จัดสวนสวย..เสริมฮวงจุ้ยบ้าน

ตำราฮวงจุ้ยมีพูดถึงหลักในการจัดสวนเอาไว้หลากหลายรูปแบบด้วยกันและเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยปัจจุบันคน ก็หันมานิยมจัดสวนแต่งบ้านกันอย่างจริงจังบางบ้านหมดเงินไปกับเรื่องนี้มากโขทีเดียวลองมาดูกันสิว่าในทาง ฮวงจุ้ยพูดถึงการจัดสวนเอาไว้อย่างไร
1. ตำแหน่งสวนควรอยู่ทางทิศตะวันออกการกำหนดพื้นที่สำหรับจัดสวนภายในบริเวณบ้านถือเป็นสิ่งแรกที่จะ ต้องพิจารณาการที่ตำราระบุว่าสวนควรอยู่ทางทิศตะวันออกก็ด้วยเหตุผลที่ว่าทิศตะวันออกเป็นทิศที่พระอาทิตย์ ขึ้นแสงแดดในยามเช้าจะช่วยส่งเสริมต้นไม้ให้มีความงอกงามและเขียวสดเพราะเป็นแสงที่ไม่แรงจนเกินไป

2. สวนต้องครบองค์ประกอบของธาตุทั้ง 5 คือน้ำไม้ไฟดินและทองสวนที่ดีจะต้องประกอบไปด้วยต้นไม้ (ธาตุไม้)  น้ำตกน้ำพุอ่างบัวบ่อปลา (ธาตุน้ำ) แสงแดดส่องถึง(ธาตุไฟ) มีดินที่สมบูรณ์(ธาตุดิน) และที่สำคัญจะต้องมีการ ตกแต่งสวนอย่างสวยงาม(ธาตุทอง) ไม่ใช่ปล่อยให้รกรุงรังกลายเป็นป่ามากกว่าสวน
3. น้ำตกในสวนจะต้องหันหน้าน้ำตกเข้าบ้านเสมอการตกแต่งสวนโดยมีน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องในทางฮวงจุ้ยบอก เอาไว้ว่าจะต้องระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะกรณีของน้ำตกที่มีการไหลของน้ำไม่เหมือนอย่างอื่น “หน้าน้ำตกจะต้องหันเข้าบ้านห้ามหันออกนอกบ้าน” เพราะการหันออกนอกบ้านจะหมายถึงการเงินไหลออก เพราะน้ำแทนความหมายของโชคลาภการเงินนั่นเองนี่เป็นกฎเกณฑ์ที่จะต้องจำไว้ในการแต่งสวน
4. บ่อน้ำสระน้ำรูปทรงต้องไม่ร้ายการขุดบ่อน้ำหรือสระน้ำในสวนนั้นสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงก็จะเป็นเรื่องขอ  งรูปทรงของสระนั้นในทางฮวงจุ้ยจะให้ใช้รูปทรงที่ไม่ทำร้ายคนในบ้านเช่นรูปทรงที่เป็นเหลี่ยมรูปทรง ขนมเปียกปูนสามเหลี่ยมเป็นต้นควรใช้รูปทรงโค้งมนหรือวงกลมจะถือว่าดีที่สุด
5.ก้อนหินวางผิดเป็นอุปสรรคใหญ่หลวงหินมาตกแต่งสวนต้องระวังให้มากโดยเฉพาะก้อนหินใหญ่เพราะ ในทางฮวงจุ้ย “ก้อนหิน”จะหมายถึงอุปสรรคการเลือกก้อนหินในการแต่งสวนจะต้องเลือกก้อนที่มีลักษณะกลมมนห้าม เป็นเหลี่ยมคมหรือมีมุมแหลมก้อนหินที่มีรูก็เป็นลักษณะต้องห้ามเช่นกันตำแหน่งในการวางส่วนใหญ่จะวาง บริเวณมุมบ้านห้ามวางไว้หน้าบ้านหรือบริเวณที่ตรงกับประตูบ้าน
6.บ้านเล็กห้ามปลูกต้นไม้ใหญ่บ้านที่มีขนาดเล็กมีพื้นที่จำกัดในการจัดสวนอย่างบ้านทาวน์เฮาส์ห้ามเอา ต้นไม้ใหญ่มาปลูกเพราะจะก่อผลเสียมากกว่าผลดีสิ่งที่มองเห็นได้ชัดก็คือต้นไม้ใหญ่จะทำลายฐานบ้าน และกิ่งก้านของต้นไม้ยังทำลายตัวบ้านอีกด้วยบ้านขนาดเล็กอย่างทาวน์เฮาส์ไม่ควรปลูกต้นไม่ใหญ่ในบ้าน
7.หลีกเลี่ยงไม้หนามในการแต่งสวนเรื่องต้นไม้ที่มีหนามแหลมในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นข้อห้ามอยู่แล้ว เพราะหนามที่แหลมคมจะส่งผลกระทบต่อคนในบ้านได้แต่บางคนอาจจะสงสัยว่าต้นไม้อย่างเฟื่องฟ้า โป๊ยเซียนที่คนนิยมนำมาปลูกในบ้านทำไมถึงไม่ห้ามความจริงแล้วไม้หนามอย่างเฟื่องฟ้าหรือโป๊ยเซียน ก็เข้าข่ายเป็นต้นไม้ต้องห้ามเหมือนกันเพราะมีหนามแหลม เพียงแต่ว่าชื่อของต้นไม้เป็นมงคลเท่านั้นและต้นเฟื่องฟ้าส่วนใหญ่จะนิยมปลูกริมรั้วหรือกำแพงซึ่งกลับ เป็นผลดีในแง่ของการป้องกันสิ่งไม่ดีเข้าบ้านเหตุผลที่ตำราห้ามเอาไว้อย่างนั้นก็เพราะหนามแหลมของ ต้นไม้อาจจะเกี่ยวคนเดินผ่านไปมาในบ้านได้โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กๆนอกจากนี้เวลาต้นไม้เติบโตเ ป็นต้นไม้ใหญ่จะเคลื่อนย้ายหรือตัดกิ่งของต้นไม้ค่อนข้างจะยากที่จะไม่โดยหนามเกี่ยว



Leave a Reply

q33
Pirate chair
q22
kangaroo
q22
Paccc
“ฟังก์” Bookstore Bench
q22
play doh videos play doh videos who to play doh